"ยูนิฯ"รบตลาดกาแฟครบสูตร แตกไลน์อา-ฮ่าสมูทลุยพรีเมียม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 เมษายน 2550 10:29 น.
ยูนิ-เพรสซิเดนท์ ไล่กวดเบอร์ดี้ ลุยสร้างตลาดกาแฟพร้อมดื่มพรีเมียม แตกแบรนด์"อา-ฮ่า สมูท" โฉมใหม่บรรจุภัณฑ์ขวดเพ็ท วางราคา 20บาท สูงกว่าเบอร์ดี้ ริคโค่ 5บาท ชูการมีสินค้าครบไลน์รบตลาดกาแฟพร้อมดื่ม 8,500 ล้านบาท พร้อมส่งชาพร้อมดื่มข้าวบาร์เลย์เสียบแทนชาเขียวยูนิฟขาลง แหล่งข่าวจากบริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มยูนิฟ กรีนที,น้ำผลไม้เดลี่ซี ไอเฟิร์ม และกาแฟพร้อมดื่มอา-ฮ่า เปิดเผยกับ"ผู้จัดการรายวัน"ว่า บริษัทได้เปิดตัวกาแฟพร้อมดื่มภายใต้แบรนด์อา-ฮ่า สมูท ลงสู่ตลาดในรูปแบบโฉมใหม่บรรจุภัณฑ์ขวดเพ็ท ขนาด 350 มล. จำหน่ายราคา 20 บาท โดยวางโพซิชั่นนิ่งเป็นกาแฟพร้อมดื่มระดับพรีเมียม เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่และวัยทำงานคนเมืองเป็นหลัก ในช่วงแรกนำร่องเพียงรสชาติเดียว คือ กาแฟพร้อมดื่มคาปูชิโน เริ่มจำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นเพียงช่องทางเดียวตั้งแต่เดือนที่ผ่านมานี้
สำหรับข้อมูลทางการตลาดแจ้งว่า แนวโน้มตลาดกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มมูลค่า 8,500 ล้านบาท ปีนี้คาดว่ามีอัตราการเติบโต 5-7% ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาทำตลาดมากขึ้น อาทิ แบล็คแคท ซูปเปอร์ มิกซ์ โดยเฉพาะการรุกขยายตลาดไปสู่เซกเมนต์พรีเมียม ซึ่งล่าสุดอายิโนะโมะโต๊ะเปิดตัวกาแฟเบอร์ดี้ ริคโค่ โฉมใหม่รูปแบบบรรจุภัณฑ์กล่องเตตร้า อยู่ในเซกเมนต์พรีเมียม ราคา 15 บาท มี 2 รสชาติ ได้แก่ คาปูชิโน มอคค่า เมื่อเทียบกับอา-ฮ่า สมูทวางในราคาที่สูงกว่า 5 บาท ปัจจุบันกาแฟพร้อมดื่มอา-ฮ่า มีบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยบรรจุภัณฑ์กระป๋องพร้อมดื่ม เน้นขยายฐานกลุ่มผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัดผ่านช่องทางเทรดิชันนัลเทรดหรือร้านค้าปลีกรายย่อย ตู้แช่ และซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นเป็นหลัก ส่วนบรรจุภัณฑ์กล่อง เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน จำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านค้าสะดวกซื้อเป็นหลัก จำหน่ายราคา 13 บาท สูงกว่ากาแฟกระป๋องพร้อมดื่มของคู่แข่ง 1บาท โดยการเปิดตัวอา-ฮ่า สมูท ทำให้บริษัทขยายฐานลูกค้าในระดับพรีเมียม
อย่างไรก็ตาม การรุกตลาดกาแฟพร้อมดื่มของผู้ประกอบการ โดยการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานไปสู่เซกเมนต์พรีเมียม ทั้งนี้คาดว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้าสัดส่วนเซกเมนต์พรีเมียมเพิ่มเป็น 5% จากตลาดรวม โดยปัจจุบันกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มเบอร์ดี้เป็นผู้นำตลาดครองส่วนแบ่ง 70% เนสกาแฟไม่ถึง 30% ที่เหลือเป็น อา-ฮ่า และกระทิงแดง ฯลฯ รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุด บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้เปิดตัวชาพร้อมดื่ม รสข้าวบาร์เลย์ ขนาด 350 มล. ราคา 20 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นเช่นกัน ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้บริษัทดังกล่าวหันมาขยายโปรดักส์ไลน์ใหม่ อาทิ ชาพร้อมดื่มหรือกระทั่งกาแฟพร้อมดื่ม เนื่องจากตลาดชาเขียวพร้อมดื่มมูลค่า 4,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตที่น้อยลง ในขณะที่ยูนิฟ กรีน ที เป็นสินค้าเรือธงอันดับ 2 สร้างรายได้ให้กับบริษัทถึง 30% รองจากกลุ่มน้ำผักและผลไม้มีสัดส่วนรายได้ถึง 40% ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มให้พลังงาน ยูนิฟ-ไอเฟิร์ม 10% กลุ่มผลิตภัณฑ์กาแฟอา-ฮ่า 10% และผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 10%