โดย o_PAO » เสาร์ พ.ย. 10, 2007 10:28 pm
โค้กซีโร่ฟันแชร์65.4%+เขี่ยเป๊ปซี่แมกซ์ร่วง เตรียมอัดงบขยายตลาดต่ออีกระลอก
โคคา โคล่า ปูพรม โค้ก ซีโร่ ระลอก 2 เติมงบการตลาดต่อ หลังประสบความสำเร็จ ทุ่มเปิดตัวกว่า 50 ล้านบาท สร้างส่วนแบ่งตลาดได้ 65.4% ทำยอดขายได้ทะลุเป้ากว่า 32% ล่าสุด เดินหน้าแจกโค้ก ซีโร่ ให้ผู้บริโภคทดลองชิมต่อถึงสิ้นปี พร้อมจับมือพันธมิตรทำกิจกรรมร่วมปั้มเอสโซ่ คาลเท็กซ์ ทำโปรโมชั่นร่วมไทเกอร์มาร์ท ซื้อ 2 ขวดในราคา 23 บาท เพื่อให้เกิดการทดลองดื่มเพิ่ม
นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ว่า หลังวางตลาดเครื่องดื่มโค้ก ซีโร่ ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ โค้ก ซีโร่ สามารถทำยอดขายได้เกิดกว่าเป้าที่ตั้งไว้ถึง 32% โดยผู้บริโภคที่ทดลองดื่มแล้วกลับมาซื้อซ็มีปริมาณสูงถึง 85% ส่งผลให้โค้ก ซีโร และโค้ก ไลท์ สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดเครื่องดื่มไดเอทไลท์ได้มากถึง 65.4% (ตั้งแต่วางตลาด พฤษภาคม - สิงหาคม 2550) จากมูลค่าตลาดรวมประมาณ 600 ล้านบาท
ช่วง 3-4 เดือนแรก ที่บริษัทใช้งบในการสร้างแบรนด์ และการทำตลาดไปกว่า 50 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้มีการเพิ่มงบบางส่วน เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการรับรู้แบรนด์ ทั้งการทำกิจกรรม การแจกสินค้าตัวอย่าง ซึ่งจะยังคงดำเนินการต่อเนื่องไปจึงถึงสิ้นปี หลังจากแจกสินค้าตัวอย่างมาแล้วกว่า 2 ล้านตัวอย่าง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการทดลองดื่มของผู้บริโภค โดยงบการตลาดที่เพิ่มขึ้น ยังไม่มีการสรุปตัวเลขที่ชัดเจน
ขั้นตอนต่อไปหลังการสร้างแบรนด์โค้ก ซีโร่ให้เป็นที่รู้จัก คือ การตอกย้ำให้ผู้บริโภคได้ทดลองดื่มมากขึ้น ซึ่งจะมีการแจกเครื่องดื่มให้ทดลองชิมไปถึงสิ้นปี รวมทั้งการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในกิจกรรมที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของโค้ก ซีโร่ ต่อเนื่อง นายวาริทกล่าว
อย่างไรก็ตาม ช่วงการเปิดตัวโค้ก ซีโร่ นางชื่นหทัย วรรธนะดิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทใช้งบกว่า 50 ล้านบาท สนับสนุนการเปิดตัวโค้ก ซีโร่ ด้วยการพัฒนาแผนการตลาดแบบครบวงจร อาทิ สื่อโฆษณากลางแจ้ง สื่อสิ่งพิมพ์ สปอตวิทยุ ภาพยนตร์ โฆษณาความยาว 15 และ 30 วินาที ทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ รวมถึงสื่อโฆษณาดิจิตอล และบนเว็บไซต์ รวมถึงกิจกรรมพิเศษสำหรับผู้บริโภคและร้านค้า
บรรจุภัณฑ์ของโค้ก ซีโร่ ขณะนี้มีแบบกระป๋อง (325 มล.) ขวดเพ็ทขนาดเล็ก (390 มล.) ราคา 14 บาท และขวดเพ็ทขนาดใหญ่ (1.25 ลิตร) ราคา 26 บาท และยังจำหน่ายในรูปแบบเครื่องกด (Fountain Drink) ตามร้านค้าสะดวกซื้อ และร้านอาหารจานด่วนชั้นนำ และล่าสุด ยังเพิ่มขนาดขวดบัดดี้ 250 มล. โดยเป้าหมายจับกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน
นายวาริท กล่าวว่า การขยายช่องทางจัดจำหน่ายนั้น ขณะนี้เชื่อว่าบริษัทสามารถขยายพื้นที่จัดจำหน่ายได้ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว แต่ทั้งนี้ จะมีการเสริมบางจุด เพื่อให้สินค้าเข้าถึงถึงผู้บริโภคอย่างทั่วถึงมากขึ้น เช่น การเพิ่มรูปแบบการจำหน่ายแบบเครื่องกด (Fountain Drink) ในร้านอาหาร ร้านฟาสฟู้ดส์ ซึ่งขณะนี้มีแล้วในร้านเบอร์เกอร์คิง และแมคโดนัล และยังจับมือกับพันธมิตรร้านมินิมาร์ทในปั้มน้ำมันเอสโซ่ และคาลเท็กซ์ การทำกิจกรรมกับไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต ด้วยการแจกของพรีเมี่ยม เช่น แก้ว และที่รองแก้ว
ส่วนการเข้าร่วมกับปั้มเอสโซ่นั้น แหล่งข่าวระดับสูง บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า โค้ก ซีโร่ ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเอสโซ่ มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยทางปั้มให้พื้นที่บริเวณหน้าลานหัวจ่ายปั้ม ตู้แช่ และบริเวณประตูทางเข้า ไทเกอร์มาร์ท ในการจัดดิสเพล์ยเครื่องดื่มโค้ก ซีโร่ เพื่อให้เกิดการรับรู้ และเกิดการจดจำในแบรนด์โค้ก ซีโร่มากขึ้น ซึ่งปกติ ไทเกอร์มาร์ท จะร่วมทำกิจกรรมการตลาดกับสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่วางจำหน่ายในร้านเป็นประจำอยู่แล้ว
โค้ก ซีโร่ นับเป็นหนึ่งในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของโค้กโดยมียอดขายคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของยอดขายรวมทั่วโลกของเครื่องดื่มโค้ก หลังเปิดตัวตั้งแต่ปี 2549 และสามารถสร้างยอดขายทั่วโลกได้สูงกว่า 100 ล้านลัง(เทียบเท่าผลิตภัณฑ์ในขนาด 8 ออนซ์จำนวน 2,400 ล้านขวด) โดยคาดว่าจะมีวางจำหน่ายใน 40 ประเทศทั่วโลกภายในสิ้นปี 2550
