จัดไป
8Aug2010 one step further?
ตีห้าห้าสิบนาที วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2010 หน้าคอมฯ ที่บ้านที่เดิม
วันนี้ตื่นเช้าเชียวแม้ว่าจะเป็นวันหยุด ส่วนนึงต้องเป็นเพราะความเคยชินกับการตื่นตีสี่ไปทำงานแน่ๆเลย เพราะพอเวลาประมาณนี้ทีไร ก็เริ่มรู้สึกตัวแล้วก็แอบไม่ง่วงซะงั้น (แต่ก็สามารถฝืนใจหลับต่อไปได้..แหม..ลำบากจิงจิ๊ง อิอิ)
วันนี้มีข่าวมารายงานความคืบหน้าหลังจากที่หายไปหลายวัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไปสอบข้อเขียนสำหรับใบขับขี่ (ที่นี่เรียกว่าสอบภาคทฤษฎี) เราสอบผ่านแล้วนะ ดีใจจริงๆเชียว แต่ก็รู้สึกงงๆอยู่นิดๆ ไม่ใช่งงตัวเองว่าผ่านมาได้ไง เพราะรู้ว่ายังไงต้องเอาจนผ่าน แต่งงเพราะความรู้สึกก่อนสอบกับหลังสอบไม่ค่อยต่างกัน คือมันเฉยๆ สอบเสร็จได้ผลมากลับบ้านยังรู้สึกเหมือนฝันไป เหมือนไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน เอาเป็นว่าเก็บเรื่องความรู้สึกเอาไว้ก่อนดีกว่า เล่าเรื่องสอบนี่ให้ฟังดีกว่า
สอบใบขับขี่ที่นี่แบ่งเป็นสองส่วนคือสอบทฤษฎีกับสอบปฏิบัติ
สอบทฤษฎี แบ่งเป็นสองส่วนคือส่วนที่เป็นข้อสอบแบบตัวเลือก (Multi-choices) กับส่วนที่สองเป็นภาพวีดีโอให้ดูเรียก Hazard Perception test
เล่าอันแรกก่อน ส่วนแรกก็ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ก็เป็นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการขี่รถ แต่เป็นรายละเอียดที่มากกว่าเมืองไทยมากมายนัก เพราะมีตั้งแต่ส่วนที่คล้ายๆกันก็คือพวกป้ายสัญญาณจราจรต่างๆ แต่ที่นี่จะแบ่งเป็นป้ายสัญญาทั่วไปกับบนทางด่วนด้วย เรียกว่าต้องบอกว่าเป็นกฎกติกาการใช้ถนนถึงจะถูกเพราะไม่ใช่แค่จำป้ายมาสอบ มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้รถที่ถูกต้อง รวมทั้งมารยาทในการขับขี่ เช่น การระวังเพื่อนร่วมทางอย่างคนเดินถนน จักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถบรรทุก รถใหญ่อื่นๆ รถม้า รถราง รถไฟ รถพ่วง ฯลฯ ความรู้เรื่องเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขับรถ เช่น ป้ายวงกลม (ที่ติดหน้ากระจก ที่นี่เรียกย่อๆว่า Tax-disc) ทะเบียนรถ ประกันรถยนต์, ความรู้เกี่ยวกับการขับรถในสภาพอากาศต่างๆ อุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้น การจัดการเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเมื่อเห็นอุบัติเหตุ เช่น จะรู้ได้ไงว่าเป็น Black ice (คือสภาพถนนที่ผิวหน้าเป็นน้ำแข็งแต่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้เนื่องจากความใสของน้ำแข็ง), เวลาเลี้ยวรถส่วนไหนของรถที่อาจเป็นอุปสรรคในการมอง?, ถ้ารถไฟไหม้ในอุโมงควรจะ? ถ้าเปิดไฟสูงหรือไฟตัดหมอกในเวลาที่ไม่จำเป็นจะมีผลอย่างไร? ฯลฯ อะไรทำนองนี้ เรียกว่าหลายคำถามพอมองตัวเลือกแล้วก็ดูออกอ่ะนะว่าน่าจะตอบข้อไหน เพียงแต่ว่าเรามองว่า อย่างน้อยถ้าคนสอบตอบถูกก็อาจจะเป็นการปลูกฝังข้อมูลหรือทัศนคติที่ถูกต้องในการขับรถด้วย (ถ้ายินดีปฏิบัติตามอ่ะนะ)
ลักษณะถนนที่นี่จะใช้ระบบวงเวียนแทนการใช้ไฟจราจรตามแยกต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ ส่วนไฟจราจรก็มีใช้แต่ใช้ในทางตรงแทนหรือแยกเล็กๆเท่านั้นเอง ซึ่งข้อนี้เป็นข้อต่างที่สำคัญสำหรับการขับรถที่นี่กับเมืองไทย แรกๆเราไม่ค่อยคุ้นกับระบบแบบนี้ก็ต้องฝึกหัดกันอยู่พักใหญ่ ไอ้ที่ว่า "ให้รถในวงเวียนไปก่อน" ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่เคยเข้าใจพอมาขับรถที่นี่ถึงค่อยถึงบางอ้อ เพราะที่นี่เขาใช้กฎว่าให้รถทางขวาไปก่อน ขวาของเรานั่นแหละ ฉะนั้นทุกครั้งที่ถึงวงเวียนก็จ้องขวาไว้ให้ดี ปลอดภัยเมื่อไหร่ค่อยโผล่ออกไป ซึ่งจากที่สังเกตถ้าทุกคนไม่มั่วกติกา การจราจรจะเคลื่อนตัวไปได้อย่างดี เพราะจะเป็นการแบ่งๆกันไป อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย..เราโชคดีเป็นพิเศษที่มี Double roundabout หรือหมายถึงวงเวียนสองอันที่อยู่ด้วยกัน อยู่ตรงทางเข้าบ้าน เพราะงั้นเลยได้มีโอกาสหัดกันทุกวัน (ฮ่าฮ่า) เรียกว่าต้องจ้องกันให้ดีเชียวว่าใครได้ไปก่อนไปหลัง แอบมั่วไปหลายหนโดนคนข้างๆ บ่นเลย (ไม่ว่าจะเป็นครูสอนขับรถหรือเทรฟอ่ะนะ)
วกกลับมาเรื่องสอบภาคทฤษฎีต่อ จบจากข้อสอบแบบตัวเลือกแล้ว ก็จะเป็นส่วนที่สองที่เรียกว่า Hazard Perception Test หรือคลิปวีดีโอเพื่อทดสอบการตื่นตัวเพื่อรับรู้ถึงอันตรายที่อาจจะเกิด อ้อ ลืมบอกไปว่าข้อสอบส่วนแรกที่ว่าอ่ะ เขาไม่ได้ใช้กระดาษหรอกนะ ทุกคนสอบผ่านหน้าคอมฯด้วยระบบจอสัมผัส เพราะงั้นส่วนคลิปวีดีโอนี่ก็เลยไม่มีปัญหา
ลักษณะข้อสอบก็ให้ดูวีดีโอสั้นๆ เหมือนเราเป็นคนขับรถ เห็นอะไรบนท้องถนนที่น่าจะเป็นอันตรายหรือต้องระวังเป็นพิเศษก็ให้คลิกเมาส์ ทีนี่การคลิกเมาส์มันก็คะแนนไม่เท่ากัน คือถ้าสังเกตเห็นไว เช่นเห็นรถที่มาจากทางแยกตั้งแต่ไกลๆ แล้วคลิกเลยก็จะได้คะแนนเยอะเพราะถือว่ามีการรับรู้ที่ดี แต่ถ้ารอจนอันตรายที่ว่าเข้าใกล้มากขึ้นจนคนขับรถในวีดีโอต้องทำอะไรซักอย่างเช่น ชะลอรถ หรือเบี่ยงรถหลบแบบนี้ก็ถือว่าช้าเกินไป ถ้าคลิกตอนนี้แล้วก็ไม่ได้คะแนน เพราะงี้เวลาคลิกก็ต้องมีเทคนิคคลิกให้ได้จังหวะที่ระบบจะเริ่มนับคะแนน เช่นถ้าเราเห็นเร็วก็อาจจะคลิกเลยแล้วรอจังหวะซักนิดแล้วคลิกอีกที อีกที อะไรแบบนี้ แต่จะคลิกแบบรัวๆไม่ได้ เพราะระบบจะถือว่าเราคลิกมากเกินความจำเป็นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่าไม่รู้ว่าอะไรเป็นอันตรายของจริงหรือว่ามั่วหรือว่าโกงก็แล้วแต่ ระบบจะขึ้นภาพเตือนว่าเราคลิกมากเกินความจำเป็นแล้วก็ไม่นับคะแนนข้อนั้นให้
คลิปวีดีโอมีทั้งหมด 14 คลิปคะแนนเต็ม 75 ต้องได้อย่างน้อย 44 เราได้ 61 (เย้)
ส่วนส่วนแรกมีทั้งหมด 50 ข้อ 50 คะแนนมีเวลาให้ทำ 57 นาที ต้องได้อย่างน้อย 43 เราได้ 47 (เย้..อีกที)
อายุของผลสอบมีเวลาสองปีที่จะต้องผ่านภาคปฏิบัติให้ได้ ไม่งั้นก็ต้องมาเสียเงินสอบใหม่ (ไม่ใช่ถูกนะคะ ?35 หรือราวๆ เกือบสองพันบาท)
เพราะงี้ตอนนี้ก็ต้องขยันซ้อมขับรถจะได้ไม่ต้องเสียเงินสอบหลายหน สอบปฏิบัติก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมต่างหาก ครูสอนขับรถของเราบอกว่า จะส่งสอบก็ต่อเมื่อเขากับเรารู้สึกมั่นใจพอๆกันว่าสมควรได้เวลาสอบได้แล้ว ไม่งั้นลงสอบไปก็เสียเงินเสียเวลาเปล่าๆ อ้อ จองวันสอบปฏิบัติต้องรอตั้งหลายอาทิตย์กว่าจะได้คิว ไว้ได้ไปสอบเมื่อไหร่จะเก็บมาเล่าให้ฟังนะ วันนี้เอาภาคแรกไปก่อนละกัน
ไปล่ะ