Global Money: Coke รอลุ้นแผนควบรวมกิจการกับผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ในจีน
เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้วที่บริษัท Coca-Cola ต้องรอให้รัฐบาลจีนอนุมัติคำเสนอขอซื้อกิจการบริษัท China Huiyuan Juice ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของประเทศ และอยู่ในอันดับ 62 ของรายชื่อบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียในการสำรวจประจำปีของนิตยสาร BusinessWeek ด้วยมูลค่ากิจการถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
แม้ว่า Coca-Cola เป็นเจ้าแห่งวงการเครื่องดื่มน้ำอัดลมจีนในปัจจุบัน ขณะที่เครื่องดื่มน้ำผลไม้แบบผสม ยี่ห้อ Minute Maid ก็อยู่ในอันดับ 2 แต่ตัวบริษัทเองกลับแทบไม่ได้มีส่วนแบ่งจากตลาดน้ำผัก-ผลไม้ในประเทศนี้เลย เมื่อผู้บริโภคจีนมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น และยินดีที่จะจ่ายเงินมากขึ้นเล็กน้อย เพื่อซื้อเครื่องดื่มที่แพงกว่าเดิม แต่ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่มีขายอยู่ บริษัท Huiyuan ก็กลายเป็นบริษัทที่ได้เปรียบที่จะกลายมาเป็นอันดับ 1 ในวงการนี้ได้ไม่ยาก เพียงแต่ว่า Huiyuan ขาดความสามารถในเรื่องช่องทางจัดจำหน่าย แหล่งเงินทุน และทีมบริหารที่จะทำให้ตนเองกลายเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่แข็งแกร่งได้จริง ๆ ซึ่งก็กลายมาเป็นโอกาสที่ Coca-Cola จะก้าวเข้ามาเสริมจุดอ่อนด้านนี้ และทำให้ตนเองกลายเป็นผู้นำในตลาดที่มีขนาดมหึมานี้ได้ตามต้องการเสียที
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ที่ Coca-Cola ประกาศแผนเข้าซื้อกิจการนี้ บรรดาชาวจีนที่มีแนวคิดชาตินิยม ก็ออกโรงมาต่อต้านจนทำให้ข้อตกลงนี้ยังไม่คืบหน้า โดยผลสำรวจทางอินเตอร์เน็ตครั้งล่าสุดระบุว่า คนจีน 4 ใน 5 คนไม่เห็นด้วยที่ Huiyuan จะขายกิจการให้บริษัทต่างชาติ และหากดีลนี้บรรลุผลขึ้นมา ก็จะเลิกซื้อน้ำผลไม้ของ Huiyuan ตลอดไปด้วย
นอกเหนือจากการต่อต้านของผู้บริโภคแล้ว อีกเรื่องที่เป็นประเด็นก็คือ กฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่มีผลใช้งานเพียง 1 เดือนก่อนที่ Coca-Cola จะเปิดเผยแผนซื้อ Huiyuan และระบุว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมของรัฐจะอนุมัติแผนการซื้อกิจการข้ามชาติได้ หากยอดขายในจีนของทั้งสองบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นไว้ว่า ถึงแม้ว่า Coke และ Huiyuan จะเข้ารวมกิจการกันได้จริง มูลค่าสัดส่วนการตลาดของทั้งสองที่รวมกันแล้วก็ยังไม่ถึงครึ่งของมูลค่าทั้งหมดอยู่ดี
ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีข่าวว่า Huiyuan ยินดีรับข้อเสนอนี้ หลังจากเพิ่งรายงานตัวเลขการเติบโตของกำไรล่าสุดถึง 7% ที่ 5.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากยอดขาย 189.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่กำไรส่วนใหญ่กลับมาจากการออกหุ้นกู้ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งหมายถึงหากไม่รวมตัวเลขนี้แล้ว กำไรของ Huiyuan น่าจะลดลง 19% และยิ่งไปกว่านั้น บริษัทเองก็เพิ่งปลดพนักงานไปกว่า 2,500 คน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของพนักงานรวมของตน
ด้านบริษัทวิจัย Euromonitor คาดว่า ยอดขายของ Huiyuan น่าจะลดลงราว 9% ในปีนี้ หลังจากมีการปรับขึ้นถึงเกือบ 29% ในปี 2550 ซึ่งข้อมูลการขายในช่วงครึ่งปีแรกก็ระบุว่า ยอดลดลงไปกว่า 5% มาอยู่ที่ 189.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเรียบร้อยแล้ว แต่ทางบริษัทก็บอกว่าปัญหาพายุหิมะในช่วงเดือนมกราคม รวมทั้งเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน เป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของตนลดลง และเมื่อผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจโลกชะลอตัวเริ่มขยายเข้ามาถึงจีน หลายคนก็เริ่มคาดว่า ผู้บริโภคในประเทศอาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยหันไปบริโภคน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ผสมแทน ซึ่งหากเป็นจริง ก็อาจต้องติดตามต่อไปว่าการควบรวมกิจการของ Coke ครั้งนี้ จะคุ้มหรือไม่
ขอบคุณข้อมูล/และติดตามรายการ Global Money ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.00 น. ทาง Money Channel
ช่องทางการรับชม Money Channel: True Visions ช่อง 80, จานดาวเทียม Samart DTH ช่อง 08 และเคเบิลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศ ช่อง 30