วันที่ 5 มิถุนายน 2552 03:39
มายด์แชร์ เผยผลสำรวจโค้ก-ซันซิล-เป๊ปซี่ นำโด่งในใจผู้บริโภค
มายด์แชร์ เผยผลสำรวจดัชนีผู้บริโภค ประจำเดือนพฤษภาคม 2552 "Mindshare Consumer Vibes"
ใช้กลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 18-39 ปี จำนวน 300 คนที่อาศัยในเขตกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่
โดยแบบสำรวจนี้ครอบคลุม 5 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย โฆษณาที่ผู้บริโภคจดจำได้ , ดัชนีความสุข
, หัวข้อข่าวที่ให้ความสนใจ, กิจกรรมการตลาดเด่น โฆษณาที่จำได้ ความห่วงใยในเรื่องสุขภาพ
มายด์แชร์ ระบุว่า ในช่วงเดือนเมษายน เป็นช่วงแห่งเทศกาลสำคัญหลายเทศกาล โดยมี
การจัดงานแฟร์
งานแสดงสินค้า เทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความสุขในช่วงเวลานี้ ยกเว้นกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-19 ปี
ซึ่งยังมีความกังวงเกี่ยวกับอนาคตทางการศึกษาและผลสอบเอ็นทรานซ์ อยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม
ในข่วงเทศกาลสำคัญดังกล่าว นับเป็นอีกช่วงหนึ่งที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าได้เตรียมแคมเปญการตลาด
การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และโฆณา มากกว่าในช่วงอื่นๆ ซึ่งเป็นช่วงฤดูการขายสินค้าหลายรายการ
ในการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคครั้งนี้ ยังได้สอบถามผู้บริโภคในแง่การจดจำตราผลิตภัณฑ์
"แบรนด์" (Total Ad Recall) ที่ยังอยู่ในความจดจำในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า
แบรนด์ในใจผู้บริโภคที่คิดถึงเป็นอันดับ 1 ได้แก่ โค้ก 22%
ตามด้วย ซันซิล 15% เป๊ปซี่ 11% คอลเกต 9% นีเวีย 7% ส่วน บรีส ,โออิชิ,โตโยต้า,ฮานามิ และมิสทีน เท่ากันคือ 6%
ซึ่งจากผลสำรวจจะพบว่าในช่วงดังกล่าว เครื่องดื่มโค้ก ได้ปูพรมโฆษณา และจัดกิจกรรมอย่างหนักเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้
ขณะที่ซันซิล ได้ อั๊ม พัชราภา ไชยเชื้อ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์และยิงโฆษณาแบบถี่ยิบ
ขณะที่เป๊ปซี ก็มีภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่ดึงนักเตะดาวดังมาร่วมก๊วน และ คอลเกต
ยังคงยิงโฆษณาแบบเน้นความถี่อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา
โดยแบรนด์ที่ร่วมเป็นสปอนเซอร์ในการจัดกิจกรรมการตลาด ที่ได้รับการพูดถึง ประกอบด้วย
ปตท. บาคาร์ดี้ ฮอนด้าแจ๊ส (แจ๊สเฟสติวัล) เอ็ม 150 อีซูซุ โค้ก และแบรนด์ ตราหมี
สำหรับข่าวที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดในช่วงดังกล่าว คือ ข่าวไข้หวัด 2009 : 59% ,
ข่าวการถูกลอบทำร้ายของแกนนำพันธมิตร สนธิ ลิ้มทองกุล 55% และข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง 43%
ส่วนการจัดกิจกรรมและการจัดงานในช่วงเดือนเมษายน ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจ ประกอบด้วย
1.งานสงกรานต์ 15% 2.งานเฟอร์นิเจอร์ 9% 3.กิจกรรมทำบุญใส่บาตร 6% 4.งานมอเตอร์โชว์ 4% และ มันนี่เอ็กซ์โป 2%
สอดคล้องกับดัชนีความสุขของผู้บริโภคในช่วงเดือนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 7.6 ในเดือนเมษายน
ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อยลงมาอยู่ที่ 7.5ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา
http://www.bangkokbiznews.com/