วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3968 (3168)
โค้กส่ง "สไปร์ท ซีโร่" แก้เกมน้ำผลไม้
เป็นที่ยอมรับว่า วันนี้กระแสความใส่ใจในเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนับวันกระแสนี้ก็จะยิ่งมีมากขึ้น
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคพิถีพิถันในการเลือกกินเลือกดื่มยิ่งขึ้น แน่นอนว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากกว่า ใครเพื่อนในเวลานี้
หลักๆ ก็จะเป็นกลุ่มน้ำอัดลมและฟาสต์ฟู้ด
หากมาโฟกัสลงไปที่ตลาดน้ำดำ ทั้ง 2 ค่ายใหญ่ "เป๊ปซี่-โค้ก" ต่างก็ยอมรับว่า กระแสสุขภาพที่เกิดส่งผลให้ตลาดน้ำอัดลมมีการเติบโตที่ลดลง
ขณะเดียวกัน กระแสสุขภาพที่มาแรงดังกล่าวก็ยังเป็นโอกาสให้เครื่องดื่มประเภทอื่นๆ แทรกเข้ามาแทนที่ได้ด้วย
และที่ชัดเจนมากเมื่อสัก 3-4 ปีที่ผ่านมา ก็เห็นจะเป็น ชาเขียว
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ค่ายน้ำดำต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน เพื่อประคับประคองยอดขายไม่ให้ร่วงไปมากกว่าที่เป็นอยู่
เครื่องดื่มน้ำอัดลมประเภท "ไดเอต" จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคอน้ำอัดลม จากนั้นเครื่องดื่มประเภทนี้ก็มีพัฒนาการมาเรื่อยๆ
จนมาสู่ยุคเครื่องดื่มน้ำดำประเภทไม่มีแคลอรี หรือ 0 แคลอรีออกมา
สำหรับตลาดน้ำดำในเมืองไทย ที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีน้ำดำประเภทไดเอตและไร้แคลอรีมาระยะหนึ่ง
แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและตลาดเท่าที่ควร โดยตัวเลขล่าสุดเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา
คนในวงการน้ำดำประเมินกันว่า เครื่องดื่มกลุ่มนี้น่าจะมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 400 ล้านบาท
และตัวเลขที่ขยับขึ้นมาถึงจุดดังกล่าวได้ ปัจจัยหลักมาจาก "โค้ก ซีโร่" ที่มีจุดแข็งในเรื่องของรสชาติที่คอโคกยอมรับว่ามีความใกล้เคียงกับ real Coke มากที่สุด
และการเข้ามาของ "โค้ก ซีโร่" ดังกล่าวก็ทำให้ "เป๊ปซี่ แมกซ์" เกิดอาการสะดุดลงไปไม่น้อย
อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ที่ทำให้เป๊ปซี่ แมกซ์ต้องลุกขึ้นมาปัดฝุ่นตัวเองใหม่ ด้วยการปรับโฉมแพ็กเกจจิ้งครั้งใหญ่
พร้อมกับใช้พรีเซ็นเตอร์ถึง 5 คน คือ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เทย่า โรเจอร์, กรณ์ ณรงค์เดช, ญารินดา บุญนาค
และกฤษดา สุโกศล แคลปป์ กับหนังโฆษณา 5 เรื่อง
เป็นการตอกย้ำคอนเซ็ปต์ "เป๊ปซี่ แมกซ์ 0 แคลอรี เต็มที่ทุกสัมผัส" และย้ำว่า เป๊ปซี่ แมกซ์ เป็นเจ้าตลาดน้ำอัดลม 0 แคลอรี
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโคคา-โคลา (ประเทศไทย) ได้ขยับตัวครั้งใหญ่ และเป็นการขยับตัวที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่คาดคิดมาก่อน
โดยโคคา-โคลาได้เริ่มลอนช์เครื่องดื่มสไปรท์ ซีโร่ ด้วยการปูพรมเข้าสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรดแล้ว
ถือเป็นการปลุกตลาด lemon lime และเพิ่มทางเลือกให้กับบรรดาแฟนพันธุ์แท้น้ำอัดลมอีกทางหนึ่ง
แน่นอนว่า การรุกตลาดครั้งสำคัญของค่าย โคคา-โคลาครั้งนี้ เป้าหมายใหญ่อย่างหนึ่งก็น่าจะเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้า
ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ของค่ายน้ำดำในวันนี้
หน้า 21
http://www.matichon.co.th/prachachat/pr ... ionid=0207