ทอม ดันแลป เบื้องหลังโฆษณาโค้ก Happiness Factory

ข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับโค้ก ทั้งใน และต่างประเทศทั่วโลก

ทอม ดันแลป เบื้องหลังโฆษณาโค้ก Happiness Factory

โพสต์โดย o_PAO » พฤหัสฯ. มี.ค. 22, 2007 11:46 pm

ทอม ดันแลป เบื้องหลังโฆษณาโค้ก Happiness Factory


โดย บิสิเนสไทย [16-2-2007]

สปอตโฆษณาของโค้กซึ่งเป็นโกลบอลแคมเปญที่นักวิจารณ์โฆษณาเทคะแนนให้เป็นหนึ่งในโฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี มหัศจรรย์แห่ง "โรงงานแห่งความสุข"(Happiness Factory) เปิดไอเดีย ทอม ดันแลป หัวหน้าฝ่ายโปรดักชันของ Wieden+ Kennedyจากอัมสเตอร์ดัมซึ่งเป็นมันสมองและแรงงานคุยให้ฟังเรื่องการผลิตความสุขเหล่านี้

ในเดือนตุลาคม 2005 เราได้แอคเคาท์แบรนดิ้งโค้กโกลบอลสำหรับแบรนด์โค้กคลาสสิกด้วยแคมเปญ Coke Side of Life หนึ่งในแง่มุมหลักของแคมเปญนี้คือ "ความสุขในขวด" ซึ่งเป็นการสรุปใจความของภาพยนตร์โฆษณาที่เราผลิตขึ้น

ภาพยนตร์ชุด Happiness Factory มีจุดกำเนิดเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Bottle Film ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ไวรัสที่ใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์แอนิเมชัน อย่างไรก็ดี ในกระบวนการพิตช์ เห็นได้ชัดว่าโค้กต้องการออก Coke Side of Life โดยใช้บิ๊กไอเดียและการดำเนินการครั้งใหญ่ และ Happiness Factory ดูจะเป็นไอเดียที่เหมาะสมในการสานต่อ

ตอนแรกเราพิจารณาแนวทางการถ่ายทำภาพเคลื่อนไหวซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บนส่วนประกอบของเรื่องราวในการทำ Happiness in a bottle แต่โค้กต้องการไอเดียที่สามารถใส่เข้าไปในแคมเปญที่คนในประเทศและเชื้อชาติ 199 ประเทศสามารถเข้าใจได้ง่าย

มีหลายประเด็นและความอ่อนไหวหลายเรื่องในการถ่ายทำภาพยนตร์ภาพเคลื่อนไหว เราจึงเปลี่ยนไปทำแอนิเมชันและเริ่มโฟกัสที่เรื่องของกระบวนการก่อนจะออกมาเป็นขวดแห่งความสุขจริงๆ

โชคดีที่เราเริ่มทำแคมเปญ Bottle Film ไปแล้ว และใช้เวลาหลายเดือนทำงานร่วมกับนักแอนิเมชันจากทั่วโลกรวมถึง Psyop ด้วย ดังนั้นเราจึงหาบริษัทดี ๆ มาดูแลแคมเปญให้เราได้ ก่อนการทำงานของ Psyop เรากังวลเกี่ยวกับวิธีการนี้ ในระหว่างการคุยเพื่อติดตามงาน นายทอดด์ มูลเลอร์ หนึ่งในผู้กำกับของเรากล่าวว่า "เรากำลังคิดเรื่องคาแร็กเตอร์ที่เป็นครึ่งหมู ครึ่งเฮลิคอปเตอร์ เราจึงเรียกตัวนี้ว่า Chinoink

ก่อนวันนำส่งงานกับลูกค้า ผมนั่งอยู่ในโรงแรมในปารีสกับอัล มอสลีย์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ของเอเยนซีผู้ดูแลเรื่องงานจาก Psyop ซึ่งประกอบด้วยหนึ่งหน้างานเขียนและเฟรมสวยงาม 3 เฟรมในสไตล์ที่โดดเด่นของพวกเขารวมถึงตัว Chinoink เรามีภาพยนตร์ของเรา ไม่มีทางเลือกอื่น ผมคิดว่าลูกค้าพอใจและเริ่มพูดเกี่ยวกับวิธีทีเราเริ่มการวางแผนสวนสนุก Happiness Factory

ความท้าทายสำคัญที่สุดคือ การเล่นบทพระเจ้า เรามีองค์ประกอบในโลกแห่งความจริงอยู่ 2 -3 อย่าง ได้แก่ ตู้กดน้ำโค้ก เหรียญและขวดโค้ก แต่ที่เหลือต้องสร้างจากอากาศรวมถึงตัวคาแร็กเตอร์ต่าง ๆ ที่อยู่ในโรงงาน เพื่อให้คาแร็กเตอร์แต่ละตัวประสบความสำเร็จในอาชีพของตัวเอง เราจึงต้องตั้งสมมติฐานว่าแต่ละตัวมาจากไหน และทำงานหน้าที่ใดในโรงงานนี้

นอกจากนี้ โค้กยังมีเส้นตายที่ยืดหยุ่นไม่ได้เพื่อให้แคมเปญสอดแทรกในแผนโฆษณาโกลบอลของโค้กอย่างประสบความสำเร็จ นั่นเป็นงานที่ยากมาก

ท้ายที่สุด เราผลิตตัวอย่างโฆษณาและเวอร์ชนตัดต่อของแคมเปญ Happiness Factory และ Coke Side of Life โดย Psyop นอกเหนือจากจะเป็นพันธมิตรที่ดีตลอดกระบวนการแล้ว ผมเห็นความสำเร็จตั้งแต่แรก เมื่อผมเห็นงานแอนิเมชันขั้นสุดท้าย ผมพอใจมาก ตอนนั้นผมรู้ว่าเราประสบความสำเร็จในการทำบางสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก และช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือตอนที่โค้กบอกว่าพวกเขาต้องการให้เราผลิต Happiness Factory 2

http://www.businessthai.co.th/content.p ... sing%20Age
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_PAO
 
โพสต์: 20125
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ต.ค. 08, 2005 6:13 pm
ที่อยู่: 11 หมู่ 2 แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กทม 10520

ย้อนกลับไปยัง COKE NEWS

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 26 ท่าน