Lounge ของคอ 'โค้ก' ไลฟ์สไตล์การดริ๊ง...คนไฮเทค
Contributed by natee
Friday, 14 July 2006
Lounge ของคอ 'โค้ก' ไลฟ์สไตล์การดริ๊ง...คนไฮเทค
ในตลาดโลก ใครๆ ก็รู้ว่า "โค้ก" เป็นน้ำอัดลมสีดำที่ครองแชมป์ผู้ดื่มสูงสุด แต่สำหรับประเทศไทย "โค้ก" กลับเสียตลาดให้กับคู่แข่งน้ำดำ "เป๊ปซี่" แต่ก้อ...ช่างเถอะนะ เพราะโค้กเขาคงทำใจได้มานานแล้ว การแข่งขันมันต้องมีแพ้มีชนะ ไม่งั้นเยอรมันคงไม่คว้าที่ 3 ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้หรอกเน๊อะ
ผู้บริหารของโค้ก จากไทยน้ำทิพย์ "พรวุฒิ สารสิน" บอกว่า ครึ่งแรกของปีนี้ ไทยน้ำทิพย์เติบโตต่ำกว่าเป้า เพราะทำไปได้แค่ 5% เหตุผลมิใช่อื่นไกล เหมือนๆ กับทุกค่ายนั่นแหละ เศรษฐกิจ ปรับราคา ฝนตก แต่ขอโทษ...โค้กยังไม่ย่อท้อเหมือนเช่นเคย ไม่ว่ายอดจะตก เศรษฐกิจจะฝืด หรือจะมีแชร์เป็นอันดับ 2 โค้กยังคงเดินหน้าด้วยลีลาคลาสสส...สิค กับเกมการตลาด 2 รูปแบบ Music Marketing และ Sport Marketing
Sport Marketing เพิ่งผ่านไปหมาดๆ จากการเป็นสปอนเซอร์หลักการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ที่ประเทศเยอรมันนี โตค้กสนุกสนานกับการจัดแคมเปญตั้งแต่ต้นปี ยันจบฤดูกาลการแข่งขัน มีการนำถ้วยฟีฟ่ามาให้คนไทยได้ชมอย่างใกล้ชิด มีแคมเปญชิงโชค มีการจัดพาคนไทยไปเกาะสนาม รวมๆ แล้วจากแคมเปญทั้งหมดที่จัดมา ผู้บริหารโค้กบอกว่า มีคนให้ความสนใจเข้าร่วมแคมเปญของโค้กกว่า 1,000,000 คน เลยทีเดียว
เมื่อจบการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาของ Music Marketing ซึ่งโดยคอนเซ็ปท์ของโค้กแล้ว เขาเน้นดนตรีสำหรับวัยรุ่น จับไลฟ์สไตล์ของคน In Trend ที่ผ่านมาโค้กเลย In Trend ด้วยการร่วมกิจกรรมด้านดนตรีอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับพันธมิตรธุรกิจด้านต่าง ๆ เช่น จัดกิจกรรมประกวดดนตรี Coke Music Outbreak ร่วมกับ เอ็มทีวี ไทยแลนด์ ให้การสนับสนุนกิจกรรมดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง การร่วมเทศกาลดนตรีแจ๊ส หัวหิน เทศกาลหนังและเพลงเอเซียน คิดงบประมาณคร่าวๆ ของปีนี้สำหรับการทำ Music Marketing ประมาณ 20 ล้านบาท
กิจกรรมก็ทำไปแล้ว และยังทำต่อเรื่อยๆ แต่ปีนี้ โค้กมาแนวใหม่ ไหนๆ จะ In Trend แถมยังอิง Music Marketing แล้ว โค้กเลยจับเอาความ In Trend ผนึกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในแบบ Classic ตามแบรนด์ของโค้ก ที่ได้ชื่อว่ามีความคลาสสสส...สิค ของแบรนด์เป็นทุน โค้กเลยจับมือกับโรงภาพยนตร์พารากอนซีนีเพล็กซ์ ที่สยามพารากอนไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง ด้วยการเปิด "โคคาโคล่า เรด เล้าจน์" จุดนัดพบของวัยรุ่นที่มาดูหนัง เดินช้อป และหรือหาความบันเทิงอื่นๆ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน รวมทั้งพื้นที่บริเวณโดยรอบย่านสยามด้วยนั่นแหละ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 4 ของโค้กทั่วโลกที่เปิดต่อจาก อเมริกา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์
ผู้บริหารญ่ายย...ที่ชื่อ "คุณใหญ่ - พรวุฒิ สารสิน รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด บอกว่า ที่นี่คือจุดนัดพบทางด้านดนตรีของวัยรุ่น ซึ่งโคคา โคล่า เรด เล้าจน์ แห่งนี้คือหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของโคคา-โคล่าทั่วโลก ที่จะสร้างความมีส่วนร่วม และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น (Brand Experience) ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ และเป็นลูกค้าสำคัญของโค้ก
โคคา-โคล่า เรด เล้าจน์ ได้นำเทคโนโลยีที่วัยรุ่นนิยมมาบรรจุไว้อย่างเพรียบพร้อมทั้งดูหนังและฟังเพลง ทั้งแบบไทยและแบบสากล คือเข้าไปแล้วนอกจากฟังเพลง หรือหาหนังที่อยู่ในกระแสได้แล้ว ยังดาวน์โหลดได้ โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้เข้าไปดาวน์โหลดความบันเทิงได้จาก
www.tureworld.net หรือจะเข้าไปเลือกฟังเลือกดูก่อนจากเวปนี้ก็ไม่มีใครว่า
แถมที่โคคา โคล่า เรด เล้าจน์ เขายังมีตู้เพลงออนไลน์ มีการรายงานข่าวอัพเดทความบันเทิง มีวิดีโอการถ่ายทอดสดแสดงคอนเสิร์ต (Live Broadcast) มีข้อมูลศิลปิน และ การเปิดตัวอัลบั้มใหม่ๆ ให้อัพเดทอยู่เรื่อยๆ คอโค้กที่ไม่อยากตกเทรนด์ คงต้องหาเวลาแวะไปนั่งเล้าจน์ ทำตัวเป็นเฮียเมื่อ 30-40 ปีที่แล้วดูบ้างมั๊ง...แต่ขอโทษนะ เฮียยุคนี้ไฮเทค มีทั้งโน๊ตบุ๊ค มีทั้ง Wi-fi อยากดูอะไรก็ต้องเข้าเน็ต ดาวน์โหลด แล้วก็ไม่ต้องเสียค่าดริ๊งให้อีหนูที่ไหนด้วย เพราะอีหนูยุคนี้ เขาอัพตัวเองเป็นคุณหนูเกี่ยวก้อยมานั่งใกล้ๆ โดยไม่ต้องจ่ายค่าดริ๊ง แต่ต้องจ่ายค่าโค้ก และอาจจะเปลืองค่าช้อปมากซักหน่อย เพราะเล้าจน์สมัยใหม่ อยู่กับโรงหนัง แล้วก็อยู่บนสยาม พารากอน ทีได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมของหรู ของแพงซะด้วย...ไงๆ เสี่ยไฮเทค ก็ทำใจหน่อยแล้วกันเน๊อะ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2130 13 ก.ค. - 15 ก.ค. 2549
http://agro.psu.ac.th/index.php?option= ... 7&Itemid=2