โดย business thai [15-11-2004]
ในตอนแรก นักการตลาดมักเน้นตลาด 3 เมืองหลักของจีน ซึ่งได้แก่ ปักกิ่ง กวางเจาและเซี่ยงไฮ้ แต่ในปัจจุบัน การเติบโตของจีนขึ้นอยู่กับเมืองชั้น 2 และ 3 อย่างเมืองฉงชิ่งซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของจีนก่อนการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ปี 1949
โคคา-โคล่าเข้ามาทำตลาดในจีนเป็นเวลา 25 ปีแล้ว นับตั้งแต่ตอนนั้น ตลาดจีนเติบโตกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโค้กในด้านยอดขายและมีการเติบโตของยอดขายเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐฯ และเม็กซิโก โค้กคาดว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะกลายเป็นพื้นที่ปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ภายใน 5 ปี
นายจอห์น เชง ผู้อำนวยการฝ่ายการ ตลาดประจำเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องการคือเจาะจุดแข็งของตลาดโค้กที่เรามีในสหรัฐฯ แต่คงต้องใช้เวลานานกว่าจะสำเร็จ จำนวนบริโภคโค้กต่อคนในสหรัฐฯอยู่ที่ 400 หน่วยต่อปี ในจีนสัดส่วนอยู่ที่ 10 หน่วยต่อคนต่อปี
5 พื้นที่การตลาด
นายเชงกล่าวว่า