โดย o_TOD » อาทิตย์ พ.ย. 20, 2005 8:00 pm
Excite the Market เพิ่มไดนามิคให้ 'น้ำดำ'
ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน สมชาย บุลสุข หัวเรือใหญ่เสริมสุข จำกัด มหาชน ผู้ปั้นเป๊ปซี่ให้แรงแซงหน้าโค้กเพียงแค่ 4-5 ประเทศในโลก และเป็น 1 ใน 3 ประเทศหลักในเอเชียที่บริษัทแม่สนับสนุนเต็มที่ แถมยังได้รับเลือกเป็น Bottlt of the year ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยอดเยี่ยมสองปีซ้อนในปี 2538 และ 2545 กล่าวในงานฉลองครบรอบ 60 ปี ของตัวเองไว้ว่า
'เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การแข่งขันของเครื่องดื่มประเภทนันคาร์บอเนตหรือไม่อัดก๊าซ จะเข้ามาแทนที่น้ำอัดลม และเสริมสุขก็ไม่ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไปเช่นกัน'
เสริมสุข เดินหน้านโยบาย 'ไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดลอย' โดยเพิ่มสินค้าในกลุ่มนันคาร์บอเนต ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มคริสตัล นมถั่วเหลืองโย นอกจากนั้นยังเข้าไปเป็นผู้จัดจำหน่ายให้ชาลิปตัน คาราบาวแดง และเกเตอเรด
'เสริมสุขไม่เคยกังวลกับการดื่มน้ำอัดลมที่ลดลง เพราะเรามีเครื่องดื่มอื่นๆ รองรับความต้องการของผู้บริโภค เราเป็นองค์กรที่มีวิวัฒนาการต่อเนื่องและค่อยเป็นค่อยไป หรือที่เรียกว่า Evolution เสริมสุขจึงไม่เคยกลัวการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมน้ำอัดลม'
นั่นคือคำกล่าวเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งบ่งชัดว่าเสริมสุขรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในตลาดเครื่องดื่ม และเริ่มฉีกตัวเองโดยให้ความสำคัญกับธุรกิจกลุ่มนันคาร์บอเนตซึ่งเป็นคู่แข่งของธุรกิจน้ำอัดลมโดยตรงมากขึ้น แต่เสริมสุขก็ดูจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เห็นชัดจากการถอนตัวออกจากสนามแข่งขันของนมถั่วเหลืองโยเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ชาลิปตัสก็ถูกกระแสชาเขียวเบียดอย่างรวดเร็วเช่นกัน
น้ำอัดลม ซึ่งยังคงเป็นธุรกิจหลักของเสริมสุข แต่ตกอยู่ในวงล้อมของเครื่องดื่มนันคาร์บอเนตจึงต้องถูกขับเคี่ยวอย่างหนัก
เมื่อตลาดเปลี่ยน 'เสริมสุข' เริ่มเขย่าตัวเอง โดยชูแนวทางการบริหาร 6 Es
E ตัวแรก Enforce Partnership Bond หรือการกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และซัพพลายเออร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและรายใหม่
E ตัวที่สอง Excite the market สร้างสีสัน ความแปลกใหม่ และกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง
E ตัวที่สาม Enforce corporate structure and workforce capability คือ การพัฒนาและปรับปรุงการทำงานภายในองค์กรเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ ความสามารถในการทำงานของพนักงานอย่างต่อเนื่อง
E ตัวที่สี่ Elevate return on investment / return on asset คือ การเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจโดยการเพิ่มรายได้และผลกำไรเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน
E ตัวที่ห้า Expand Business Beyond Thailand เป็นการหาช่องทางและโอกาสที่จะขยายออกไปยังตลาดอื่นๆ
และ E ตัวที่ 6 Extend Product Line เป็นการขยายฐานผลิตภัณฑ์ตามนโยบายเป็นบริษัทเครื่องดื่มครบวงจร เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม
บนแนวคิดการบริหาร 6 Es ของเสริมสุข ดูเหมือนว่า E ตัวที่สองคือ Excite the Market ได้ถูกนำมาใช้มากที่สุด เป้าหมายคือรั้งธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลม ภายใต้กระแสที่เชี่ยวกรากของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
วันนี้ภารกิจที่ท้าทายของ 'น้ำดำ' ในช่วงเปลี่ยนผ่านไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค อยู่ในมือเจเนอเรชั่นใหม่ตระกูลบูลสุข 'ฐิติวุฒิ์ บุลสุข' ขณะที่สมชายถอยไปอยู่ฉากหลัง
ภายใต้แนวทาง Excite the Market ฐิติวุฒิ์ เชื่อว่า น้ำอัดลมไม่ใช่สินค้าแฟชั่นที่มาแล้วไป แต่ถึงแม้จะเป็นสินค้าพื้นฐานน้ำอัดลมก็เป็นสินค้าที่มีไดนามิคสูง ดังนั้นองค์กรจึงต้องขับเคลื่อนไปด้วยความกระตือรือร้น ทันสมัย ทันการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและการแข่งขัน
และการสร้างสีสัน และความแปลกใหม่ให้กับเป๊ปซี่ก็ได้ผล ฐิติวุฒิ์ บอกว่า แม้ในช่วงที่ตลาดน้ำอัดลมเติบโตน้อย แต่เป๊ปซี่ก็ยังมีอัตราขยายตัวมากกว่าตลาดรวม โดยเฉพาะเมื่อมีรสชาติใหม่ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายในจังหวะนั้นๆ ได้ไม่ต่ำกว่า 10%
'น้ำอัดลมไม่ใช่สินค้าแฟชั่น แม้จะมีคลื่นลมเข้ามากระทบ สิ่งเหล่านั้นเข้ามาแล้วก็หายไป แต่น้ำอัดลมไม่หาย ในช่วงที่การแข่งขันสูงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรับมือการแข่งขัน ใส่ความทันสมัยตามเข้าไป แต่สุดท้ายแล้วน้ำอัดลมก็ยังอยู่เพราะน้ำอัดลมกลายเป็นเครื่องดื่มพื้นฐานไปแล้ว'
เขา บอกอีกว่า เมื่อน้ำอัดลมมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว องค์กรก็ต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ที่สำคัญต้องสื่อสารกับทุกคนว่าเป๊ปซี่ต้อง 'Fit' กับเราตลอดเวลา
'ไม่ว่าการแข่งขันจะเป็นอย่างไร เราต้องทำให้เป๊ปซี่เดินหน้าไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงก็ไม่มีสิ้นสุด ปัจจัยข้างนอกเปลี่ยนตลอดเวลา และการเลือกดื่มน้ำอัดลมมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเศรษฐกิจ กำลังซื้อ เราจำเป็นต้องดูปัจจัยกระทบการดื่มแต่ละช่วง'
เพื่อต้านทานกระแสเครื่องดื่มแฟชั่น องค์กรที่มีอายุกว่า 50 ปีอย่างเสริมสุขจึงต้องเร่งเสริม 'นวัตกรรม' เพื่อเพิ่มความใหม่ และทันสมัย ทั้งกับตัวสินค้า และกิจกรรมที่สอดรับกับคนรุ่นใหม่
---------------------------------
โค้ด
'น้ำอัดลมไม่ใช่สินค้าแฟชั่น แม้จะมีคลื่นลมเข้ามากระทบ สิ่งเหล่านั้นเข้ามาแล้วก็หายไป แต่น้ำอัดลมไม่หาย ในช่วงที่การแข่งขันสูงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรับมือการแข่งขัน ใส่ความทันสมัยตามเข้าไป แต่สุดท้ายแล้วน้ำอัดลมก็ยังอยู่เพราะน้ำอัดลมกลายเป็นเครื่องดื่มพื้นฐานไปแล้ว'