เบียร์อีสาน เบียร์ใหม่ของบ.บุญรอด

จากเว็บของ มติชน วันที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10833
บุญรอดส่งเบียร์"อีสาน"ชน"อาชา"
ขายลังละ360บาทปูพรมทั่วอีสาน ไทยเบฟฯสวนระวังกินแชร์"ลีโอ"
ศึกเบียร์อีโคโนมีระอุ บุญรอดส่งเบียร์ตัวใหม่"อีสาน"ตี"อาชา" ใช้โรงงานขอนแก่นบริวเวอรี่ผลิต ด้านสรรพสามิตยันยังไม่อนุมัติให้ใช้ต้นทุน 25 บาท คำนวณภาษี เหตุต่ำกว่าเบียร์ในกลุ่มเดียวกัน เกรงกระทบฐานภาษี ด้านไทยเบฟฯบ่ยั่นชี้ทำราคาใกล้ลีโอ ระวังกินแชร์กันเอง
แหล่งข่าวจากเอเย่นต์เบียร์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ทางบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้แนะนำเบียร์ตัวใหม่ชื่ออีสาน ออกทำตลาดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลิตโดยโรงงานขอนแก่น บริวเวอรี่ โรงงานเดียวกับเบียร์ลีโอ จำหน่ายลังละ 360 บาท (12 ขวด) ต่ำกว่าเบียร์ลีโอที่จำหน่ายราคาลังละประมาณ 380 บาท โดยจำหน่ายในราคาปลีกใกล้เคียงกับเบียร์อาชา ทั้งนี้ เบียร์อาชาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ถือว่ายอดขายในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก จากการใช้กลยุทธ์ขายพ่วงเหล้า แต่ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์หลังจากถูกร้องเรียนโดยเอเย่นต์ของเบียร์สิงห์
แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตกล่าวว่า เมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ทาง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้ยื่นเรื่องถึงกรมสรรพสามิตเพื่อขอใช้ราคาหน้าโรงงานอุตสาหกรรมในการคำนวณภาษีสำหรับเบียร์ตัวใหม่ภายใต้ชื่ออีสาน อยู่ที่ 25 บาทต่อขวด ขณะนี้ทางกรมสรรพสามิตยังไม่อนุมัติให้ทางบุญรอดฯใช้ราคาดังกล่าวเป็นฐานในการคำนวณภาษี เพราะเห็นว่าเป็นราคาต้นทุนหน้าโรงงานที่ต่ำกว่าเบียร์ลีโอ และอาชา เบียร์ในกลุ่มอีโคโนมีเหมือนกัน แต่ใช้ต้นทุนราคาหน้าโรงงานอุตสาหกรรมจ่ายภาษีที่ 27.20 บาทต่อขวด หากอนุมัติจะทำให้เกิดการถกเถียง หรือการร้องจากเบียร์ตัวอื่นในกลุ่มอีโคโนมีด้วยกันได้ว่าทำไมให้ใช้ราคานี้"
แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่า ต้นทุนที่แจ้งนั้นถูกต้องหรือไม่ โดยจะดูว่ามีส่วนประกอบอะไรที่แตกต่าง หากไม่แตกต่างไม่ควรใช้ต้นทุนต่ำกว่าเบียร์ตัวอื่นในกลุ่มอีโคโนมี เพราะเบียร์อีโคโนมีถือเป็นเบียร์ที่ครองส่วนแบ่งสูงถึง 80% ของตลาดเบียร์รวม หากอนุมัติให้ใช้ราคาต่ำกว่าเบียร์ตัวอื่นจะมีผลกับภาษีเบียร์ที่จัดเก็บได้
นายสมชัย สุทธิกุลพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ทำตลาดเบียร์อาชา กล่าวว่า ทางบริษัทยังไม่ได้มีการปรับกลยุทธ์อะไรเป็นพิเศษเพื่อรองรับการเข้ามาทำตลาดของเบียร์อีสาน เพราะเห็นว่าราคาจำหน่ายของเบียร์อีสานกับลีโอนั้นใกล้เคียงกัน จะทำให้เบียร์อีสานเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดหรือแชร์เบียร์ลีโอในกลุ่มเบียร์สิงห์ อย่างไรก็ตาม ตลาดเบียร์ในพื้นที่อีสานนั้นทางเบียร์ช้างครองส่วนแบ่งสูงสุดตามด้วยลีโอ และอาชา
บุญรอดส่งเบียร์"อีสาน"ชน"อาชา"
ขายลังละ360บาทปูพรมทั่วอีสาน ไทยเบฟฯสวนระวังกินแชร์"ลีโอ"
ศึกเบียร์อีโคโนมีระอุ บุญรอดส่งเบียร์ตัวใหม่"อีสาน"ตี"อาชา" ใช้โรงงานขอนแก่นบริวเวอรี่ผลิต ด้านสรรพสามิตยันยังไม่อนุมัติให้ใช้ต้นทุน 25 บาท คำนวณภาษี เหตุต่ำกว่าเบียร์ในกลุ่มเดียวกัน เกรงกระทบฐานภาษี ด้านไทยเบฟฯบ่ยั่นชี้ทำราคาใกล้ลีโอ ระวังกินแชร์กันเอง
แหล่งข่าวจากเอเย่นต์เบียร์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ทางบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้แนะนำเบียร์ตัวใหม่ชื่ออีสาน ออกทำตลาดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลิตโดยโรงงานขอนแก่น บริวเวอรี่ โรงงานเดียวกับเบียร์ลีโอ จำหน่ายลังละ 360 บาท (12 ขวด) ต่ำกว่าเบียร์ลีโอที่จำหน่ายราคาลังละประมาณ 380 บาท โดยจำหน่ายในราคาปลีกใกล้เคียงกับเบียร์อาชา ทั้งนี้ เบียร์อาชาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ถือว่ายอดขายในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก จากการใช้กลยุทธ์ขายพ่วงเหล้า แต่ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์หลังจากถูกร้องเรียนโดยเอเย่นต์ของเบียร์สิงห์
แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตกล่าวว่า เมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ทาง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้ยื่นเรื่องถึงกรมสรรพสามิตเพื่อขอใช้ราคาหน้าโรงงานอุตสาหกรรมในการคำนวณภาษีสำหรับเบียร์ตัวใหม่ภายใต้ชื่ออีสาน อยู่ที่ 25 บาทต่อขวด ขณะนี้ทางกรมสรรพสามิตยังไม่อนุมัติให้ทางบุญรอดฯใช้ราคาดังกล่าวเป็นฐานในการคำนวณภาษี เพราะเห็นว่าเป็นราคาต้นทุนหน้าโรงงานที่ต่ำกว่าเบียร์ลีโอ และอาชา เบียร์ในกลุ่มอีโคโนมีเหมือนกัน แต่ใช้ต้นทุนราคาหน้าโรงงานอุตสาหกรรมจ่ายภาษีที่ 27.20 บาทต่อขวด หากอนุมัติจะทำให้เกิดการถกเถียง หรือการร้องจากเบียร์ตัวอื่นในกลุ่มอีโคโนมีด้วยกันได้ว่าทำไมให้ใช้ราคานี้"
แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่า ต้นทุนที่แจ้งนั้นถูกต้องหรือไม่ โดยจะดูว่ามีส่วนประกอบอะไรที่แตกต่าง หากไม่แตกต่างไม่ควรใช้ต้นทุนต่ำกว่าเบียร์ตัวอื่นในกลุ่มอีโคโนมี เพราะเบียร์อีโคโนมีถือเป็นเบียร์ที่ครองส่วนแบ่งสูงถึง 80% ของตลาดเบียร์รวม หากอนุมัติให้ใช้ราคาต่ำกว่าเบียร์ตัวอื่นจะมีผลกับภาษีเบียร์ที่จัดเก็บได้
นายสมชัย สุทธิกุลพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ทำตลาดเบียร์อาชา กล่าวว่า ทางบริษัทยังไม่ได้มีการปรับกลยุทธ์อะไรเป็นพิเศษเพื่อรองรับการเข้ามาทำตลาดของเบียร์อีสาน เพราะเห็นว่าราคาจำหน่ายของเบียร์อีสานกับลีโอนั้นใกล้เคียงกัน จะทำให้เบียร์อีสานเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดหรือแชร์เบียร์ลีโอในกลุ่มเบียร์สิงห์ อย่างไรก็ตาม ตลาดเบียร์ในพื้นที่อีสานนั้นทางเบียร์ช้างครองส่วนแบ่งสูงสุดตามด้วยลีโอ และอาชา