ที่มา
http://www.rssthai.com/reader.php?t=business&r=10880
วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 10989
ดื่มชูกำลัง"ทักษิณ สู้"มาแล้ว
ยันไม่เกี่ยวการเมือง-อิงกลุ่มคนรัก"แม้ว" "เหนือ-อีสานขายฉลุย"ไปภาคใต้โดนชก
ผู้บริหาร "ซันสปาร์ค" หัวใส เกาะกระแสคนรักทักษิณ เข็น "ทักษิณ สู้" ชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ลุ้นปีแรกฟันยอดขาย 1.4 พันล้าน ยันเป็นลูกเล่นการตลาดไม่เกี่ยวการเมือง จับลูกค้าเป้าหมายกลุ่มรากหญ้า แท็กซี่ คนใช้แรงงาน คุยยอดขายเหนือ-อีสานฉลุย แปลกใจพื้นที่กรุงเทพฯยังขายดี ไปภาคใต้เซลส์ถูกไล่ชก แต่ยืนยันเดินหน้าทำตลาดต่อ เจาะกลุ่มชาวสวนยาง ประมง
นายณัชพล สุพัฒนะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเครื่องดื่มซันสปาร์ค เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลัง "ซันสปาร์ค" เปิดเผย "มติชน" ว่า บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ "ทักษิณ สู้" จับกลุ่มเป้าหมายคนรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แก่ กลุ่มประชาชนกลุ่มรากหญ้า เกษตรกร แท็กซี่ และกรรมกร หลังจากผลวิจัยร้านค้าของบริษัทพบว่า ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยคนกลุ่มดังกล่าวอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง โดยขณะนี้บริษัทเริ่มกระจายสินค้าสู่ร้านค้าหลายหมื่นแห่งทั่วประเทศแล้ว ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในร้านค้าพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งพื้นที่ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ส่วนภาคใต้คงต้องใช้เวลาในการอธิบายกับร้านค้าต่างๆ เพราะคนภาคใต้ไม่ค่อยชอบอดีตนายกฯทักษิณ จนเกิดเหตุการณ์พนักงานขายของบริษัทถูกประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนึ่งตรงเข้ามาชกด้วยความไม่พอใจมาแล้ว
นายณัชพลกล่าวยืนยันว่า ชื่อสินค้า "ทักษิณ สู้" เป็นเรื่องของกิมมิค (ลูกเล่น) การตลาด เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง และอดีตนายกฯทักษิณไม่ได้อยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด โดยก่อนที่จะมาลงตัวที่ชื่อ "ทักษิณ สู้" บริษัทได้จดชื่อเครื่องดื่มชูกำลังตัวใหม่ไว้ 4 ชื่อหลักคือ "อุดร สู้", "ทักษิณ สู้", "พายัพ สู้" และ "อีสาน สู้" มีแผนจะออกสินค้าเป็นซีรีส์พร้อมกันสี่รายการ แต่ได้รับการท้วงติงจากร้านค้าว่า หากออกพร้อมกัน 4 รายการ จะมีปัญหาเรื่องพื้นที่วางสินค้าในตู้แช่
"ที่มาของเครื่องดื่มทักษิณ สู้ เกิดจากไปเยี่ยมร้านค้าที่จำหน่ายซันสปาร์ค คนส่วนใหญ่บอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี คิดถึงอดีตนายกฯทักษิณ เลยคิดว่าหากผลิตเครื่องดื่มสำหรับกลุ่มเป้าหมายคนคิดถึงทักษิณน่าจะดี เพราะกลุ่มเป้าหมายหลักของเครื่องดื่มชูกำลังเป็นกลุ่มเดียวกับคนรักทักษิณอยู่แล้ว สินค้าของเราจึงได้รับการตอบรับดีในภาคเหนือ อีสาน และที่น่าแปลกใจคือในพื้นที่กรุงเทพฯสินค้าเราได้รับการตอบรับดี กระแสเริ่มเปลี่ยนเศรษฐกิจไม่ดี คนกรุงเทพฯเริ่มคิดถึงทักษิณเหมือนกัน เราตั้งใจทำตลาดสินค้าตัวนี้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องโจ๊กทางการเมือง โดยได้วางเป้าหมายส่วนแบ่งตลาดปีแรก 10% ของมูลค่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 14,000 ล้านบาท"
นายณัชพลกล่าวว่า ส่วนภาคใต้แม้จะมีปัญหาคนไม่ให้การยอมรับเครื่องดื่ม "ทักษิณ สู้" เพราะไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ทางบริษัทยืนยันว่าจะกระจายสินค้าเข้าสู่ภาคนี้ต่อไป เพราะไม่ได้มีเป้าหมายเรื่องทางการเมืองแต่เป็นเรื่องการออกผลิตภัณฑ์ใหม่จับกลุ่มเป้าหมายคนงานสวนยาง ประมง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจากภาคอีสานเป็นหลัก
หน้า 17