โดย o_MaKKaPaN » อังคาร ส.ค. 22, 2006 10:55 am
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 สิงหาคม 2549 19:05 น.
ไวตามิ้ลค์เตรียมกรำศึกสู่โกอินเตอร์เต็มรูปแบบ รับศึกษาตลาดเล็งทุ่มงบ 500 ล้านบาทผุดโรงงานต่างประเทศ ส่วนในประเทศลั่นกลองรบตลาดนมไฮแคลเซียม ทุ่มงบ 40 ล้านบาท รีลอนช์ วี-ซอย ไฮแคลเซียม ปรับโพซิชั่นนิ่งชัดเจนสกัดกินแชร์ไวตามิ้ลค์ ชูเจาะกลุ่มรักษาสุขภาพอายุ 35 ปี สร้างความต่างแคลซีแมกซ์-ดีน่า อัดการสื่อสารขยายฐานคอนมไฮแคลเซียมผู้ชาย ขอ 3 ปีผงาดเทียบชั้นผู้นำตลาดแคลซีแมกซ์-ดีน่า โกยแชร์ 30% จากที่มีอยู่ 3%
นายโชน โสภณพนิช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ บริษัท กรีนสปอต (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์ นมถั่วเหลืองไฮแคลเซียมตราวีซอย และกรีนสปอต เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทฯรุกตลาดส่งออก ภายใต้ผลิตภัณฑ์ 3 แบรนด์ ได้แก่ ไวตามิ้ลค์ วีซอย และกรีนสปอต กระทั่งปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 5% ของรายได้รวม จากการส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ดังนั้นบริษัทฯจึงได้วางแผนที่จะรุกต่างประเทศมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายใน 5 ปีนี้ รายได้จากการส่งออกจะเพิ่มเป็น 20% และที่เหลือ 80% ภายในประเทศ
โดยขณะนี้บริษัทฯได้เตรียมความพร้อม เพื่อสร้างโรงงานในต่างประเทศ โดยคาดว่างบลงทุนอย่างน้อยใช้ประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาสภาพตลาดในประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้บริษัทฯต้องเตรียมความพร้อมสร้างโรงงาน เพื่อให้สินค้าสามารถแข่งขันในแง่ราคากับคู่แข่งได้ เนื่องจากการผลิตในประเทศและส่งออกไปจำหน่าย ทำให้บริษัทฯต้องเสียต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้น อันเนื่องจากผลพวงราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังต้องเสียภาษีนำเข้า ซึ่งปัจจุบันในแต่ละประเทศในเอเชีย ก็มีแบรนด์ท้องถิ่นที่มีความแข็งแกร่ง เช่นประเทศเวียดนามแม้ว่าจะเป็นตลาดที่น่าสนใจ แต่ก็มีแบรนด์วีนา มิ้ลค์ที่แข็งแกร่ง
ปัจจุบันธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับบริษัทฯมาจากกลุ่มนมถั่วเหลืองกว่า 90% ส่วนที่เหลือไม่ถึง 10% จากการกรีนสปอต ซึ่งในธุรกิจนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์เป็นผู้นำตลาดอย่างเบ็ดเสร็จครองส่วนแบ่ง 60% จากมูลค่าตลาดนมถั่วเหลือง 5,500 -6,000 ล้านบาท ส่วนแลคตาซอย 25% ดีน่า 9-10% ที่เหลือ 4-5 % อื่นๆ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทฯต้องหาตลาดใหม่ โดยเฉพาะการทำตลาดในต่างประเทศ
นายชนิต สุวรรณพรินทร์ ผู้จัดการทั่วไปสายงานการตลาด บริษัท กรีนสปอต (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับแผนการทำตลาดภายในประเทศ หลังจากที่บริษัทฯได้เปิดตัวไวตามิ้ลค์ 3 สูตรใหม่ ได้แก่ เสริมแคลเซียม,ไวตามิ้ลค์ บิ๊ก 300 เสริมวิตามิน และสูตรผสมน้ำนมข้าวโพด น้ำตาลน้อย 3.5% เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่และตอกย้ำความเป็นผู้นำ ล่าสุดบริษัทฯได้วางแผนรุกตลาดนมไฮแคลเซียม 2,000 ล้านบาท เนื่องจากพบว่าเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง จากปีที่ผ่านมาโตกว่า 10% และปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 21% มากกว่านมถั่วเหลืองซึ่งปีนี้โตเพียง 15% จากปีที่ผ่านมาโต20% ส่วนตลาดนมโดยรวมมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ปีนี้โต 5.4%
ล่าสุดได้รีลอนช์นมถั่วเหลืองไฮแคลเซียม