โดย o_MaKKaPaN » พุธ เม.ย. 02, 2008 9:41 am
เพียวริคุเล็งที่ 2 ชาพร้อมดื่ม งัดเกมไซส์ซิ่ง-ดั๊มราคาลุย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2551 09:03 น.
เพียวริคุ ชี้แนวโน้มตลาดชาพร้อมดื่มมูลค่า 3,600 ล้านบาทโตต่อเนื่อง เหตุเหลือแต่รายใหญ่ในตลาดแข่งขันดุเดือดรับช่วงหน้าร้อน ล่าสุดชูกลยุทธ์ไซส์ซิ่ง พร้อมดัมป์ราคาลงแค่ขวดละ 10 บาท หวังขยายฐานลูกค้าระดับรากหญ้า ดึง กอล์ฟ-ไมค์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ตั้งเป้าสิ้นปีฟันแชร์เพิ่ม 15% รั้งตำแหน่งเบอร์สองในตลาดชาพร้อมดื่มรองจากโออิชิ นางสาวสุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชาขาวยี่ห้อ เพียวริคุ เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดชาพร้อมดื่มมูลค่า 3,600 ล้านบาทในปีนี้ยังคงมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะไม่หวือหวาเหมือนกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่มีการเติบโตสูง แต่เชื่อว่าปีนี้จะมีการเติบโตขึ้น เพราะเหลือคู่แข่งที่ทำตลาดอยู่ไม่กี่ยี่ห้อที่ทำตลาดอย่างจริงจังหลังจากที่มีคู่แข่งรายหลายรายเลิกทำตลาดไป ประกอบกับว่า สภาพอากาศร้อน มีสินค้าใหม่ และมีการทุ่มงบการทำตลาดอย่างรุนแรงเพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงหน้าร้อนเพราะเป็นหน้าขายที่สำคัญของตลาดชาพร้อมดื่มคิดเป็นสัดส่วน 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม แนวทางการทำตลาดปีนี้ของชาขาวเพียวริคุ จะเน้นกลยุทธ์ไซส์ซิ่งและราคาสินค้า โดยการผลิตชาขาวเพียวริคุ ฟรุ๊ท ไวท์ที ขนาด 350 มิลลิลิตร ราคา 12 บาทออกมาวางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นในร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าย่อยทั่วประเทศเพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายในระดับรากหญ้าให้สามารถดื่มชาขาวเพียวริคุได้ง่ายขึ้นจากเดิมวางจำหน่ายในขนาด 500 มิลลิลิตร ราคา 20 บาทในชาขาวสูตรดั้งเดิม ซึ่งยังคงวางจำหน่ายอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นหลัก
