สารสกัดจากแอปเปิล โซดา องุ่น ใบกาแฟ น้ำตาลอ้อยดิบ ทั้งหมดนี้ฟังดูเหมือนส่วนผสมสำหรับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แต่นี่คือส่วนประกอบของเครื่องดื่มชนิดใหม่ล่าสุดจากเป๊ปซี่
Pepsi Raw(เป๊ปซี่รอว์) ซึ่งเพิ่งเปิดตลาดทดสอบในสหราชอาณาจักร ผลิตขึ้นเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าโคล่าแบบดั้งเดิมทั่วไป ส่วนผสมของเป๊ปซี่ชนิดใหม่นี้ล้วนเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยเป๊ปซี่รอว์หวังเจาะความต้องการตลาดน้ำดำระดับพรีเมียมที่ผ่านกระบวนการผลิตน้อยลง
เป๊ปซี่รอว์ ปราศจากสี วัตถุกันเสีย สารให้ความหวาน และกลิ่นปรุงแต่งใดๆ จุดหนึ่งที่ทำให้โคล่าชนิดใหม่นี้ต่างจากน้ำดำทั่วไป คือ เป๊ปซี่รอว์ไม่ใช้น้ำเชื่อมฟรุกโตสสูงจากข้าวโพด ซึ่งเป็นสารให้ความหวานราคาถูกที่ก่อให้เกิดภาวะโรคอ้วนได้ แต่แบรนด์ใช้น้ำตาลทรายดิบแทน จากส่วนผสมทั้งหมดนี้ ส่งผลให้เป๊ปซี่รอว์มีสีใสกว่าเล็กน้อยและซ่าน้อยกว่าเป๊ปซี่ทั่วไป
ช่องทางจัดจำหน่ายที่จำกัด
โฆษกหญิงของเป๊ปซี่กล่าวถึงสาเหตุที่บริษัทนำเป๊ปซี่รอว์มาทดสอบในตลาดสหราชอาณาจักรว่าเพราะความต้องการสินค้าพรีเมียมจากธรรมชาติในประเทศนี้กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก เป๊ปซี่ยืนยันว่าช่องทางจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชนิดใหม่นี้จะมีการพิจารณาอีกครั้งในภายหลัง โดยวางแผนว่าจะเปิดตัวในระดับนานาชาติเช่นกันถ้าเป๊ปซี่รอว์สามารถเอาชนะใจผู้บริโภคได้
นายบรูโน กรูเวซ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของเป๊ปซี่ในสหราชอาณาจักรกล่าวในรายงานว่า "เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่อังกฤษเป็นผู้นำตลาดด้วยการเปิดตัวเป๊ปซี่รอว์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมชิ้นใหญ่สุดจากเป๊ปซี่ ในอังกฤษในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา"
เป๊ปซี่รอว์ ซึ่งบรรจุขวด 300 มิลลิลิตร จะวางจำหน่ายตามคลับและบาร์บางแห่งของ 7 เมืองใหญ่ในสหราชอาณาจักร (ลอนดอน แมนเชสเตอร์ กลาสโกว บริงตัน เบอร์มิ่งแฮม ลีดส์ และลิเวอร์พูล) ราคาสำหรับเป๊ปซี่รอว์จะแตกต่างไปตามแต่ละพื้นที่ และจะแพงกว่าเป๊ปซี่ธรรมดาทั่วไป
นางลินน์ ดอร์นบลาเซอร์ นักวิเคราะห์สินค้าใหม่แห่งมินเทลกล่าวว่า "เป๊ปซี่รุ่นใหม่นี้จะเป็นที่ดึงดูดผู้บริโภคอายุน้อยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยรุ่นที่สนใจอยากรู้จริงๆว่าพวกเขากำลังบริโภคอะไร เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นอันตราย"
ตลาดเฉพาะกลุ่ม
แต่เธอเสริมว่าเป๊ปซี่รอว์น่าจะเป็นสินค้าสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม "ตลาดเป้าหมายมีขนาดเล็กมาก และเป๊ปซี่อาจบรรลุเป้าหมายไม่สูงนัก แต่เป็นไปได้ว่าพวกเขาจะได้ความภักดีส่วนหนึ่งตามมา พวกเขาอาจได้กินส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเมื่อสามารถดึงนักดื่มจากกลุ่มโคล่าเฉพาะพิเศษอื่นๆ หรือจากกลุ่มผู้พยายามเลิกดื่มโคล่ามาได้ ในกลุ่มสินค้าตลาดอิ่มตัวแล้ว เช่น น้ำอัดลม เป็นไปได้ยากที่ผู้ผลิตจะยังคงรักษาหรือกินส่วนแบ่งเพิ่มได้ ดังนั้น แม้แต่เครื่องดื่มที่ดึงดูดผู้บริโภคได้เพียงกลุ่มเล็กๆ ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญได้"
เป๊ปซี่ผลักดันการเปิดตัวสินค้าใหม่ด้วยแคมเปญผ่านสิ่งพิมพ์และเอาท์ดอร์ซึ่งสร้างสรรค์โดยแอบบอต มีด วิคเกอร์ บีบีดีโอและแคมเปญจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมเป็นต้นไป โฆษณาแสดงภาพชายหญิงเปลือยกายโดยมีฉากหลังเป็นเมืองใหญ่ แผ่นหลังของพวกเขาสลักสโลแกน เช่น "Go Raw as nature intended" และ "Do what comes naturally" เป๊ปซี่ยังสร้างเว็บไซต์สำหรับแคมเปญที่ pepsiraw.co.uk
"การเปิดตัวครั้งแรกในอังกฤษเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว นั่นเพราะปัญหาเรื่องสุขภาพที่นั่นกลายเป็นประเด็นใหญ่กว่าที่อื่นมาก" นางดอร์นบลาเซอร์กล่าวพร้อมเสริมต่อว่า "ในตลาดอื่น พวกเขาอาจไปได้ไม่สวยเหมือนที่นั่น เพราะพวกเขามีปัญหาเรื่องราคา"
นายพอล ลินธ์เว็ท ผู้อำนวยการของบริทวิค (Britvic) ซึ่งเป็นผู้ขายและจัดจำหน่ายเป๊ปซี่ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "กลุ่มเครื่องดื่มน้ำดำจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อกระตุ้นให้มีการเติบโตมากกว่านี้ การเติบโตของตลาดน้ำอัดลมก็เหมือนกันกลุ่มเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ซึ่งได้รับการผลักดันโดยทางเลือกระดับ
นักนวัตกรรม
นอกจากนี้ การกำหนดตำแหน่งของเป๊ปซี่รอว์ยังสอดคล้องกับตลาดของพวกเขาที่วอลุ่มเริ่มมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ข้อมูลจากทีเอ็นเอส เวิร์ดพาเนลระบุว่า วอลุ่มเครื่องดื่มโคล่าในอังกฤษหดลง 2.3% ในปี 2007 โคคาโคล่าเป็นผู้นำตลาดในสหราชอาณาจักร แต่เป๊ปซี่โคกลับครองตำแหน่งมากกว่าเมื่อวัดกันที่นวัตกรรม น้ำดำปราศจากน้ำตาลอย่างเป๊ปซี่แม็กซ์ ถือเป็นเครื่องดื่มแบรนด์เป๊ปซี่ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอังกฤษ
สินค้าตัวใหม่ของโคคาโคล่ากลับสร้างอิทธิพลให้กับหมวดได้น้อยกว่า ตัวอย่างเช่น ตามข้อมูลของนีลเส็น โค้กซีโร ซึ่งเปิดตัวในอังกฤษในเดือนกรกฎาคม 2006 เพื่อเข้าแข่งขันกับเป๊ปซี่แม็กซ์ กลับกินส่วนแบ่งเพียง 5.3% เมื่อเทียบกับ 7.9% ของเป๊ปซี่แม็กซ์
--------------------------------------------------------------------------------
http://www.businessthai.co.th/content.p ... sing%20Age