เสริมสุขโดดลงสมรภูมิโซดาปั้นคริสตัลเขย่าบัลลังก์สิงห์

Fanta Sprite Pepsi 7up และน้ำอัดลมอื่นๆ ข่าวสารต่างๆ กระป๋องออกใหม่ และของพรีเมียม

เสริมสุขโดดลงสมรภูมิโซดาปั้นคริสตัลเขย่าบัลลังก์สิงห์

โพสต์โดย o_PAO » ศุกร์ เม.ย. 07, 2006 4:22 pm

ผู้จัดการรายวัน20 มีนาคม 2549


ตลาดโซดา 7 พันล้านระอุ "เสริมสุข"ยักษ์ใหญ่วงการเครื่องดื่มแตกไลน์สินค้าใหม่รอบ 12 ปี ปั้น "โซดาคริสตัล" ชูความแข็งแกร่งระบบจัดจำหน่ายให้ราคาร้านค้าถูกกว่า เขย่าเจ้าตลาดโซดาสิงห์ ล่าสุดซุ่มทดลองตลาดเจาะสถานบันเทิง "บุญรอดฯ"รับน้องใหม่อัดเอเยนต์ 250 ราย เร่งกระจายสินค้าคลุมพื้นที่ 100% ย้ำความแข็งแกร่งของแบรนด์ "ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์" เดินหน้าสร้างตลาดกลุ่มดื่มโซดาเปล่า-มิกซ์น้ำผลไม้ ด้านไทยเบฟฯเล็งรีลอนช์โซดาช้างใหม่

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่ม เปิดเผยกับ " ผู้จัดการรายวัน"ว่า ขณะนี้บริษัท เสริมสุข จำกัด มหาชน ผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมเป็ปซี่ และผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำดื่มตราคริสตัล ได้ต่อยอดจากธุรกิจน้ำดื่มด้วยการปั้นแบรนด์ "คริสตัล"ลงสู่ตลาดโซดามูลค่าตลาด 7,000 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดอยู่ในเกณฑ์ขยายตัวได้สูง โดยปีนี้มีอัตราการเติบโต 7% โดยขณะนี้เสริมสุขเริ่มผลิตโซดาคริสตัลได้ 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังมีปริมาณที่น้อยอยู่ ประเดิมทดลองจำหน่ายเจาะผ่านช่องทางสถานบันเทิง ผับ บาร์ ในช่วงแรกก่อน

สำหรับจุดแข็งของเสริมสุขในตลาดโซดา คือ ความได้เปรียบด้านการเป็นผู้จัดจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงร้านค้าได้โดยตรง ทำให้ราคาขายส่งร้านค้าอาจจะถูกกว่าโซดายี่ห้ออื่น ส่งผลให้ร้านค้ามีโอกาสเชียร์สินค้าได้มากกว่า เพราะได้กำไรมากกว่าโซดายี่ห้ออื่น โดยปัจจุบันเสริมสุขมีเครือข่ายร้านค้าที่แข็งแกร่ง 2 แสนร้านค้า พร้อมกับระบบลอจิสติกส์ ซึ่งมีหน่วยรถ 1,400 คัน แวร์เฮ้าส์ 46 สาขา สำนักงาน 50 แห่งทั่วประเทศ และทีมขายจำนวนมาก

ทั้งนี้ขยายโปรดักส์ไลน์ "โซดาคริสตัล" สอดคล้องกับนโยบายก่อนหน้านี้ที่ นายสมชาย บุลสุข ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า บริษัทมีแนวทางที่จะเสริมความแกร่งให้กับแบรนด์ของเสริมสุข (Serm Suk's Brand) ด้วยการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพภายใต้แบรนด์ของเสริมสุขเอง ซึ่งก็คือแบรนด์ "คริสตัล" ล่าสุดขยายโปรดักส์ไลน์จากน้ำดื่มสู่ตลาดโซดา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่เสริมสุขเปิดสินค้าตัวใหม่ โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นสร้างแบรนด์"คริสตัล"ต่อไป และจากนี้จะค่อยๆเห็นเครื่องดื่มตัวใหม่ออกมา

เสริมสุขได้วางเป้าหมายให้แบรนด์คริสตัล เป็นแบรนด์ชั้นนำในตลาดเครื่องดื่ม ซึ่งในปีที่ผ่านมาน้ำดื่มคริสตัลมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 30% ส่งผลให้ปัจจุบันมีส่วนแบ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 2 คือ 15% จากเมื่อหลายปีที่ผ่านมาคริสตัลมีส่วนแบ่งเป็นอันดับสามไล่เลี่ยกับแบรนด์อื่นๆ อาทิ ไทยน้ำทิพย์ เนสท์เล่ ช้าง ราว 10% ส่วนผู้นำตลาดเป็นน้ำดื่มสิงห์มีส่วนแบ่ง 20% ขณะที่โซดาคริสตัลนับว่าเป็นก้าวใหม่ของเสริมสุข

โซดาสิงห์อัดเอเยนต์สกัดคริสตัล

นายปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายโซดาสิงห์ เปิดเผยกับ "ผู้จัดการรายวัน"ว่า การที่ตลาดโซดามีผู้ประกอบการรายใหม่ หรือยักษ์ใหญ่อย่างเสริมสุข ลงสู่ตลาดถือว่าไม่แปลก เพราะตลาดโซดามีอัตราการเติบโตสูง โดยคาดว่าในปี 2550 ตลาดรวมโซดาน่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท อีกทั้งที่ผ่านมาในตลาดยังไม่มีค่ายใดทำตลาดอย่างจริงจัง มีเพียงโซดาสิงห์เท่านั้นที่ทำตลาด และครองความเป็นผู้นำตลาดมานาน โดยมีส่วนแบ่งถึง 80-90% ของตลาด เมื่อเปรียบเทียบกับผู้เล่นอันดับสองอย่างโซดาช้าง ยังไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวมากนัก รวมทั้งไปถึงโซดากระป๋องชเวปส์จากค่ายไทยน้ำทิพย์

สำหรับแนวทางการตลาดโซดาสิงห์ บริษัทยังคงตอกย้ำคอนเซปต์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งภายใต้"ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์" โดยปีนี้บริษัทมีแผนที่จะรุกทำตลาดโซดาสิงห์ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา คือเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายรอง หรือ กลุ่มที่ดื่มโซดาเปล่าๆและกลุ่มที่มิกซ์กับน้ำผลไม้ เนื่องจากปัจจุบันตลาดโซดามีอัตราการเติบโตที่ลดลงตามอัตราการเติบโตของตลาดเหล้าซึ่งปีนี้โต 2-3% เนื่องมาจากนโยบายควบคุมของภาครัฐจึงทำให้บริษัทในฐานะผู้นำตลาด ต้องมีการขยายช่องทางการทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ตลาดเติบโต

รูปแบบของโซดาสิงห์ ที่บริษัทจะเน้นการทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายรอง คือ รูปแบบวันเวย์หรือการจำหน่ายโซดาขวดเล็กแบบไม่ต้องคืนขวด ซึ่งถือได้ว่าเป็นรูปแบบที่มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบรีเทิร์น หรือการจำหน่ายโซดาแบบคืนขวด เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันมาซื้อโซดาภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อกลับไปบริโภคที่บ้านมาขึ้น ประกอบกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ เริ่มเปลี่ยนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าจากรูปแบบรีเทิร์นเป็นรูปแบบวันเวย์มากขึ้น เพื่อป้องการเสียค่ามัดจำการคืนขวดเมื่อขวดโซดาสูญหาย

ทั้งนี้เพื่อป้องบัลลังก์และรองรับกับการแข่งขันยักษ์ใหญ่อย่างเสริมสุข ซึ่งมีจุดแข็งด้านการจัดจำหน่าย ในปีนี้บริษัทได้เตรียมผลักดันการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ให้กว้างมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยังเหลืออีก 5% ที่โซดาสิงห์ยังคลุมพื้นที่ได้ไม่ครอบคลุม โดยจะอาศัยเอเยนต์ราว 250 รายที่แข็งแกร่ง กระจายสินค้าให้ครอบคลุม 100%ภายในปีนี้ สำหรับปัจจุบันโซดาสิงห์สามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ถึง15-20% ของรายได้รวม

ไทยเบพฯเร่งปรับโซดาช้างชน

นายอวยชัย ตันทโอภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทต้องการขึ้นเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มอย่างครบวงจร อย่างกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปี 2549 บริษัทก็มีนโยบายชูกลยุทธ์"Premiumizaion"หรือการผลิตเหล้า-เบียร์เซกเมนต์พรีเมียม ทั้งนี้เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ ขณะที่กลุ่มโซดาช้าง ปีนี้บริษัทก็กำลังวางแผนรีลอนช์ใหม่ เพื่อให้ตราสินค้ามีความทันสมัยมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาโซดาช้างไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวมากนัก ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มอย่างครบวงจร จากปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจกลุ่มเหล้า ได้แก่ เหล้าสี แสงโสม แม่โขง มังกรทอง กลุ่มเบียร์ ได้แก่ ช้าง,อาชาและล่าสุดน้องใหม่ช้างไลท์ กลุ่มเครื่องดื่ม น้ำดื่มตราช้าง ชาเขียวโออิชิ อะมิโนโอเค และโซดาช้าง ฯลฯ
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_PAO
 
โพสต์: 20125
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ต.ค. 08, 2005 6:13 pm
ที่อยู่: 11 หมู่ 2 แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กทม 10520

โพสต์โดย o_MaKKaPaN » จันทร์ ต.ค. 08, 2007 11:56 am

รูปภาพ

เพิ่งจะเจอตัวเป็นๆ :-D :-D
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_MaKKaPaN
 
โพสต์: 2091
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ต.ค. 17, 2005 10:37 am
ที่อยู่: 23 หมู่ที่ 14 ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี

โพสต์โดย o_น้ำมะเน็ด » จันทร์ ต.ค. 08, 2007 2:31 pm

คุ้นตาแต่ คริสตัล สีฟ้า พอสีแดงแล้วแปลกๆดี

อืมม ทำไมโซดาต้องแดงขาวเท่านั้นเหรอ :eek:
คนที่ปราศจากความรักในการสะสมย่อมมีเพียงชีวิตเดียว
ต่างจากคนที่รักการสะสมซึ่งมีสองชีวิต เพราะเขาใช้ชีวิตพร้อมกันไปใน"โลกสองโลก"

ที่มา:หนังสือเครื่องเสียงโบราณตำนานแห่งศาสตร์และศิลป์
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_น้ำมะเน็ด
 
โพสต์: 6076
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 09, 2005 6:06 pm
ที่อยู่: CokeThai.com

โพสต์โดย o_ThaiJack » จันทร์ ต.ค. 08, 2007 3:43 pm

น้ำมะเน็ด เขียน:คุ้นตาแต่ คริสตัล สีฟ้า พอสีแดงแล้วแปลกๆดี

อืมม ทำไมโซดาต้องแดงขาวเท่านั้นเหรอ :eek:


ปั้ม Jet ครับพี่ดวง
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_ThaiJack
 
โพสต์: 7354
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ธ.ค. 02, 2006 8:50 pm
ที่อยู่: ซ.รามคำแหง50 ถ.รามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ

โพสต์โดย o_MaKKaPaN » จันทร์ ต.ค. 08, 2007 3:45 pm

ThaiJack เขียน:
น้ำมะเน็ด เขียน:คุ้นตาแต่ คริสตัล สีฟ้า พอสีแดงแล้วแปลกๆดี

อืมม ทำไมโซดาต้องแดงขาวเท่านั้นเหรอ :eek:


ปั้ม Jet ครับพี่ดวง


คุณแจ็ค ไปไหนมาสามวาสองศอกเลยน่ะครับ :sad: :sad:
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_MaKKaPaN
 
โพสต์: 2091
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ต.ค. 17, 2005 10:37 am
ที่อยู่: 23 หมู่ที่ 14 ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี

โพสต์โดย o_ThaiJack » จันทร์ ต.ค. 08, 2007 3:50 pm

MaKKaPaN เขียน:
ThaiJack เขียน:
น้ำมะเน็ด เขียน:คุ้นตาแต่ คริสตัล สีฟ้า พอสีแดงแล้วแปลกๆดี

อืมม ทำไมโซดาต้องแดงขาวเท่านั้นเหรอ :eek:


ปั้ม Jet ครับพี่ดวง


คุณแจ็ค ไปไหนมาสามวาสองศอกเลยน่ะครับ :sad: :sad:


ผมอกสามศอกครับคุณเอก :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
o_ThaiJack
 
โพสต์: 7354
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ธ.ค. 02, 2006 8:50 pm
ที่อยู่: ซ.รามคำแหง50 ถ.รามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ


ย้อนกลับไปยัง CARBONATE

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 10 ท่าน